Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

Lập trình trên máy Cnc

KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH TRÊN MÁY CNC
1.Chương trình CNC
Trong máy cắt kim loại cổ điển, kế hoạch gia công chi tiết được thực hiện bởi người sẩn xuất và theo đó chi tiết được gia công đảm bảo các yêu cầu về kích thước và dung sai. Tương tự như vậy, đối với máy công cụ NC, chương trình NC thực chất là một bản dịch của kế hoạch gia công chi tiết từ tiếng Anh sang những code NC mà hệ thống điều khiển của máy có thể hiểu được. Chương trình đó được đọc và thực hiện bởi hệ thống điều khiển của máy. Như vậy máy công cụ NC được thực hiện bởi chương trình viết bằng code NC, gọi là chương trình NC. Nó bao gồmmột tập hợp các câu lệnh hoặc khối cho biết các hoạt động máy và các chuyển động cắt được thực hiện để gia công một chi tiết cụ thể nào đó.
v Mạc dù đã có những code NC tiêu chuyển, như tiêu chuẩn quốc tế ISO, nhưng các hệ thống điều khiển được chế tạo bởi các nhà sản xuất khác nhau vẫn sử dụng các code NC khác nhau. Bởi thế, một chương trình NC có thể không tương thích với các hệ thống điều khiển khác nhau. Nói cách khác, chương trình NC viết cho các máy được sản xuất bởi các hãng sản xuất khác nhau sẽ khác nhau.
2. Ưu điểm của phương pháp gia công trên máy CNC
Hiện nay, linh hoạt hóa, tự động hóa quá trình gia công cơ khí được coi là một giảI pháp hữu hiệu về mặt kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất trong qui mô hàng loạt vừa và nhỏ. Phương pháp gia công trên máy CNC có những nét ưu việt hơn hẳn so với các máy thường ở những điểm sau:
- Gia công được các chi tiết phức tạp hơn
- Quy hoạch thời gian tốt hơn do có thể tính toán được chính xác thời gian máy.
- Thời gian lưu thông ngắn hơn do tập trung nguyên công cao và giảm thời gian phụ. Trên máy CNC, có khản năng gia công bằng nhiều dao nên có thể gia công nhiều bề mặt trong cùng một thừi gian, thay đổi dụng cụ cũng được thực hiện tự động.
- Tính linh hoạt cao hơn do việc thay đổi chương trình gia công nhanh chóng và đơn giản
- Độ lớn loạt tối ưu nhỏ hơn.
- Độ chính xác gia công ổn định đều.
- Chi phí kiểm tra giảm.
- Chi phí do phế phẩm giảm.
- Hoạt động liên tục nhiều ca sản xuât.
- Một công nhân có thể vận hành nhiều máy đồng thời.
- Hiệu suất cao hơn.
- Tăng năng lực sản xuất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét